ÂM THANH BẬT NẮP ĐỒ UỐNG KHÔNG ĐƯỢC COI LÀ NHÃN HIỆU

ÂM THANH BẬT NẮP ĐỒ UỐNG KHÔNG ĐƯỢC COI LÀ NHÃN HIỆU

106

Ardagh Metal Beverage Holdings (AMBH) đã gửi đơn đăng ký âm thanh tạo ra do các lon nước giải khát có ga của họ tạo ra tới Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) nhưng đã bị từ chối với lý do âm thanh này không có khả năng đặc biệt. AMBH đã kiện ra Tòa án Công lý chung của Liên minh châu Âu nhưng họ vẫn không nhận được sự ủng hộ của Tòa án.

Ý kiến của Tòa án: để được đăng ký bảo hộ, một âm thanh cũng phải thỏa mãn các tiêu chí như bất kỳ dấu hiệu nào khác. Phải có điểm gì đó đặc biệt để phân biệt nhãn hiệu âm thanh cần đăng ký với các nhãn hiệu âm thanh khác, giúp người tiêu dùng mục tiêu có thể dễ dàng nhận biết được nhãn hiệu âm thanh đó. Tính đặc biệt của nhãn hiệu âm thanh phải gắn liền với đặc trưng của sản phẩm.

Âm thanh đăng ký: âm thanh từ đồ uống có ga mà AMBH đăng ký là âm thanh mà bất kỳ sản phẩm đồ uống có ga nào cũng sẽ tạo ra, nó không có sự đặc biệt trong tổ hợp âm thanh đó.

Ý nghĩa của vụ việc:

  • Kết quả của vụ tranh chấp có ý nghĩa tham khảo hữu ích cho các chủ thể đăng ký nhãn hiệu bằng âm thanh, không chỉ ở châu Âu mà còn đối với các chủ thể tại Việt Nam khi mà Việt Nam mới đây đã bổ sung âm thanh là một dạng dấu hiệu có thể được đăng ký là nhãn hiệu.
  • Các chủ thể đăng ký cần cân nhắc tính khác biệt của chuỗi âm thanh dự định đăng ký nhãn hiệu. Điểm quan trọng hơn là âm thanh dự định đăng ký đó phải có khả năng phân biệt với các âm thanh khác và giúp người tiêu dùng phân biệt hàng hoá hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp này với các doanh nghiệp khác.
  • Vụ việc này cũng là một gợi ý về đối tượng bảo hộ cho các Doanh nghiệp và các nhà sáng chế tài năng của Việt Nam: Tạo giá trị - Bảo vệ và khai thác giá trị Tài sản vô hình dưới nhiều hình thức.

IPAC IP.,JSC

Thu Hà

Nguồn ảnh: Khoahoc.tv, wikihow

Tham khảo: https://www.pehalnews.in/fizzy-drink-sound-not-a-trademark-eu-court-rules/893927/

 

Bình luận: