Chanel chiến thắng trong tranh chấp giữa nhãn hiệu COCO và INCOCO

Chanel chiến thắng trong tranh chấp giữa nhãn hiệu COCO và INCOCO

229

Vào ngày 23/10/2014, Chanel, một hãng thời trang cao cấp của Pháp được thành lập bởi bà Coco Chanel vào năm 1910, đã đệ đơn phản đối việc đăng ký nhãn hiệu số 1189828 “INCOCO” của công ty Innovative Cosmetic Concepts LLC (Hoa Kỳ) trên cơ sở nhãn hiệu “COCO” đã được bảo hộ trước đó với số đăng kí 1438544 và 1571046.

Tuy nhiên, đơn phản đối của Chanel bị bác bỏ theo quyết định của Ban kháng nghị EUIPO vào ngày 16/1/2020 do mức độ tương tự nhau dưới mức trung bình.

Do đó, Chanel đã kháng cáo quyết định này trước Tòa án Châu Âu (CJEU) và được chấp thuận dựa trên các lập luận sau:

- Hàng hóa, dịch vụ của hai nhãn hiệu trùng/tương tự nhau;

- Người tiêu dùng liên quan của hai nhãn hiệu đều là người tiêu dùng nói chung và/hoặc những khách hàng chuyên nghiệp có kiến ​​thức chuyên môn hoặc chuyên gia tại Pháp;

- Các ấn tượng tổng thể của hai nhãn hiệu là tương tự với:

  • Sự tương tự về hình ảnh do sự nhân đôi của từ “co” tạo thành “coco” làm nổi bật yếu tố từ. Bốn trong số sáu chữ cái cuối cùng tạo nên nhãn hiệu bị phản đối hoàn toàn tương ứng với bốn chữ cái của nhãn hiệu đối chứng. Do đó, hai phần ba nhãn hiệu bị phản đối được đánh giá là tương tự với toàn bộ nhãn hiệu đối chứng;
  • Sự tương tự cao về ngữ âm cao do cấu trúc, số lượng âm tiết và nhịp điệu của nhãn hiệu bị phản đối với nhãn hiệu đối chứng;
  • Mức độ giống nhau về khái niệm, từ “INCOCO” khi tách thành hai yếu tố từ, “COCO” được dùng để chỉ (i) từ thông dụng trong tiếng Pháp “dừa” hoặc (ii) một biệt danh nổi tiếng, bà Coco Chanel, và yếu tố còn lại là từ “IN”.

Cuối cùng, Chanel đã thắng trong cáo buộc có khả năng gây nhầm lẫn chống lại INCOCO liên quan đến nhãn hiệu “COCO” của riêng mình. Đáng chú ý, sự thành công của vụ tranh chấp này đặc biệt là nhờ danh tiếng của bà Coco Chanel.

Thương hiệu “Coco” được đặt theo tên của bà Coco Chanel, một nhà thiết kế thời trang người Pháp, người đã thống trị thời trang cao cấp ở Paris trong gần sáu thập kỷ. Bà được mọi người gọi với biệt danh “Coco” từ thời còn là ca sĩ hát phòng trà. Năm 1919, Chanel có một bước ngoặt lớn trong lĩnh vực nước hoa. Bằng cách tạo ra một loại nước hoa mới với hương thơm lâu dài, khơi gợi và bí ẩn. Vào cuối những năm 1920, các ngành công nghiệp Chanel được báo cáo trị giá hàng triệu USD, bao gồm cả lợi nhuận của nước hoa. Cả thế giới đổ xô đi tìm kiếm loại nước hoa này. Thương hiệu “COCO” đã trở thành loại nước hoa nổi tiếng nhất trên thế giới. Được mệnh danh là “nữ hoàng nước hoa”, “COCO” vẫn là loại nước hoa bán chạy nhất mọi thời đại. Ước tính cứ 30 giây lại có một chai nước hoa được bán ra.

Như vậy, tên của người nổi tiếng có thể được đăng ký bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu nếu chúng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí bảo hộ: dấu hiệu nhìn thấy được và có khả năng phân biệt. Danh tiếng của bà Coco đã làm cho tên của bà rất dễ phân biệt. Mọi người có thể liên tưởng ngay “Coco” với nước hoa mà không nhầm lẫn nguồn gốc với bất kỳ nhãn hiệu nào khác. Như vậy, dựa trên khả năng phân biệt, nhãn hiệu bao gồm tên của người nổi tiếng sẽ tạo ra lợi thế lớn trong các tranh chấp nhãn hiệu.

Christian Dior S.A và YSL (Yves Saint Laurent), hai nhà thiết kế người Pháp - là những ví dụ điển hình với tên gọi thương hiệu của họ.

Tương tự, tại Việt Nam, ca sĩ nổi tiếng Mỹ Tâm đã đăng ký nhãn hiệu với tên của cô ấy “Mỹ Tâm” cho các sản phẩm mỹ phẩm, mua bán, thiết kế hàng thời trang và tổ chức biểu diễn nghệ thuật. Diễn viên hài Trường Giang cũng đã đăng ký nhãn hiệu với tên “Mười Khó” của mình cho dịch vụ nhà hàng để có thể độc quyền tên này.

Do đó, không nghi ngờ gì khi việc sử dụng tên người nổi tiếng làm nhãn hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ là một cách để xây dựng một thương hiệu mạnh cũng như nắm giữ lợi thế lớn trong quá trình giải quyết tranh chấp nhãn hiệu.

IPAC IP.,JSC

Mai Phương

Nguồn:

https://madrid.wipo.int/documentaccess/documentAccess?docid=852979801

https://curia.europa.eu/juris/document/document.jsf?text=&docid=242952&pageIndex=0&doclang=FR&mode=req&dir=&occ=first&part=1&cid=1126549

https://euipo.europa.eu/eSearch/#details/trademarks/W01189828

https://legal-patent.com/trademark-law/coco-vs-incoco-chanel-wins-in-likelihood-of-confusion/

 

Bình luận: