Hashtag có thể là Thương hiệu ở Việt Nam không?

Hashtag có thể là Thương hiệu ở Việt Nam không?

1120

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi rất nhiều thói quen của con người. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, việc quảng cáo thương hiệu, sản phẩm thông qua Internet hay các trang mạng xã hội ngày càng trở thành một kênh marketing không thể thiếu của các doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của mạng xã hội, #hashtag được coi là một công cụ marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng nhiều nhất có thể.

Mỗi doanh nghiệp cố gắng tạo một #hashtag duy nhất để hiển thị các chiến lược tiếp thị của họ. Ví dụ, vào năm 2018, thương hiệu nội y nổi tiếng có tên là Calvin Klein đã phát động chiến dịch #MyCalvins trên Twitter và chiến dịch này đã lan rộng ra toàn cầu và giúp thương hiệu này thu hút nhiều sự quan tâm với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng và khách hàng như Justin Bieber, Kylie Jenner, Kendal Jenner.


Xu hướng này mở ra vấn đề rằng liệu các hashtag đặc biệt đó có bị người khác sao chép hay không? làm sao có thể bảo vệ những dấu hiệu đó? Nhiều chủ sở hữu thương hiệu và các công ty bắt đầu đăng ký nhãn hiệu hashtag nhằm xác nhận quyền sở hữu của họ đối với nó. Từ đây, câu hỏi đặt ra là liệu các hashtag này có thể được bảo hộ với tư cách là nhãn hiệu hay không? Pháp luật Việt nam quy định như thế nào về vấn đề này?


Hashtag là gì?

Hashtag là một từ hoặc cụm từ đứng trước dấu thăng (#) được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội để xác định nội dung số nhằm tìm kiếm, tiếp cận nhiều người hơn. Bên cạnh đó, Hashtags có tác dụng hiển thị nội dung của mọi người trong các cuộc trò chuyện diễn ra trên nền tảng kỹ thuật số, từ đó thu hút sự chú ý của người dùng cũng như thúc đẩy sự tương tác trên mạng xã hội của thương hiệu. Theo đó, thẻ Hashtags có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai, kể cả từ một công ty đối thủ, để làm tổn hại đến danh tiếng của thương hiệu. Điều này đặt ra một câu hỏi: Các công ty có nên cố gắng đăng ký các thẻ bắt đầu bằng # quảng cáo làm nhãn hiệu không?

Vị thế của Hoa Kỳ

Trong những năm gần đây, đã có rất nhiều thương hiệu đăng ký thành công nhãn hiệu hashtag của họ làm nhãn hiệu tại Hoa Kỳ như #HOWDOYOUKFC, #JUGLIFE, # 9RGNG, # DONTNEED2, #BLAMEMUCUS, v.v. Tuy nhiên, không phải tất cả các ứng dụng hashtag đều được chấp nhận. Nếu nhãn hiệu bao gồm ký hiệu # hoặc thuật ngữ HASHTAG kết hợp với các từ chỉ mang tính mô tả hoặc chung chung cho một hàng hóa hoặc dịch vụ, thì toàn bộ nhãn hiệu đó phải bị từ chối là mô tả hoặc chung chung. Theo đó, ký hiệu # rất có thể là đối tượng có thể đăng ký.

Vị trí của Úc

Ở Úc, thẻ bắt đầu bằng # có thể được coi là thương hiệu có thể đăng ký nếu các từ đằng sau ký hiệu # là cách để xác định sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp với những doanh nghiệp khác. Cũng như ở Hoa Kỳ, bản thân ký hiệu # không có tính phân biệt nên nó sẽ không được chấp nhận là nhãn hiệu của Úc. Một số thẻ bắt đầu bằng # đã được đăng ký thành công ở Úc như #Sayitwithpepsi của Pepsi và #lifesprettystraight của Twisties.

Hashtag có thể là Thương hiệu ở Việt Nam không?

Hiện tại, Việt Nam chưa có bất kỳ hướng dẫn nào liên quan đến nhãn hiệu hashtag. Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và năm 2019 quy định các điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ:

“1. Đó là một dấu hiệu có thể nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ hoặc hình ảnh bao gồm cả hình ba chiều, hoặc sự kết hợp của chúng, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu.

  1. Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác ”.[1]

Theo quy định này, thẻ bắt đầu bằng # được hiển thị bằng chữ, có thể nhìn thấy được và đã đáp ứng điều kiện bảo vệ đầu tiên. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở điều kiện thứ hai là tính phân biệt của hashtag. Như đã giải thích ở trên, dấu # không có tính phân biệt trong nhãn hashtag vì mọi thẻ hashtag đều bắt đầu bằng dấu #. Do đó, để đảm bảo đáp ứng điều kiện phân biệt của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, yếu tố sau dấu # của nhãn hashtag phải có tính phân biệt và không thuộc các trường hợp được coi là không thể phân biệt được. khả năng phân biệt được quy định tại khoản 2 Điều 74 của Luật này. Có thể thấy, quy định này của Việt Nam cũng tương tự với quy định của Mỹ và Australia nêu trên. Điều này cho thấy các quy định về điều kiện bảo hộ nhãn hiệu của Việt Nam đã phần nào bắt kịp xu hướng quy định của các nước trên thế giới.

Như vậy, hashtags hoàn toàn có thể đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam. Miễn là nó đáp ứng tất cả các điều kiện tiên quyết của một nhãn hiệu. Trên thực tế, Việt Nam cũng có trường hợp Hashtag được công nhận là nhãn hiệu, ví dụ như hashtag #pizzaMeNow của Pizza Hut hoặc hashtag #sayitwithpepsi của PepsiCo.

Ghi chú: [1]Điều 72, Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và năm 2019.

IPAC IP.,JSC

Hải Anh & Thu Hà

Nguồn:

  1. Karin Olafson 2021, Cách sử dụng Hashtags vào năm 2021: Hướng dẫn nhanh và đơn giản cho mọi Mạng, Hootsuite, https://blog.hootsuite.com/how-to-use-hashtags/
  2. Radicance W. Harris 2016, The Full-Court Press về #Hashtag Trademarks, American Bar Association, https://www.americanbar.org/groups/intellectual_property_law/publications/landslide/2016-17/november-december/full- Court-Press-hashtag-nhãn hiệu /
  3. IP Australia 2018, #hashtags có ý nghĩa gì đối với nhãn hiệu, https://www.ipaustralia.gov.au/trade-marks/und hieu-trade-marks/what-hashtags-mean-trade-marks.
  4. IP Việt Nam
  5. Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và năm 2019.

 

Bình luận: